Đăng trong Chẳng đâu vào đâu

Về việc Polly Polly của nhóm SD4U đạo bản edit truyện BLUE

Mùa thi năm nay, sóng gió giới đam mỹ nổi lên ầm ầm, trận này chưa qua trận khác đã tới, đặc biệt những cơn sóng to gió lớn này đều liên quan đến một cái tên rất nổi tiếng, thậm chí được mệnh danh là group đam mỹ lớn nhất: Sweetdeath4u. Trong phạm vi bài viết này, mình chỉ đề cập đến vụ đạo văn mới xảy ra gần đây gây khá nhiều bức xúc cho cộng đồng đọc và edit đam mỹ: Đó là chuyện bản edit truyện BLUE (tác giả Neleta) của Dạ Thảo bị Polly Polly của nhóm Sweetdeath4u xào xáo thành bản edit của mình.

Đầu đuôi câu chuyện, mời mọi người tìm hiểu ở đây:

http://sathuy.wordpress.com/2012/05/30/blue-bi-an-cap/

http://sathuy.wordpress.com/2012/05/30/chuyen-buon-blue-2012-hay-chuyen-con-minh-thanh-con-nha-nguoi/

Đạo văn xưa nay vẫn là hành vi bị cộng đồng đọc truyện lên án, ai ai cũng hiểu điều đó. Cái đáng nói ở đây là chuyện đáng xấu hổ này lại xảy ra với group đam mỹ lớn nhất, với dàn leader luôn rêu rao “đòi công đạo cho editor” “bảo vệ quyền lợi của editor”, vân vân và vũ vũ. Vâng, một mặt họ đóng vai đại hiệp đứng ra bảo vệ người thân cô thế cô, sẵn sàng lo thay nỗi lo của thiên hạ, gánh giùm trọng trách của thiên hạ, vừa nghe ở đâu có tiếng reader kêu ca than phiền về bản edit là họ nhảy vào bênh vực cực kì hăng hái (trong khi chính editor của truyện đó khi biết có người chê truyện của mình cũng cư xử cực kì bình tĩnh, có học), một mặt họ trắng trợn xâm hại công sức của editor, họ có biết chuyện họ đang làm người ta gọi là vừa ăn cướp vừa la làng hay không? Mình tuy không quen thân với chủ blog Sa Mộc Thảo, cũng không phải độc giả của BLUE, nhưng chuyện đạo văn ngang nhiên và trắng trợn này thực sự làm mình căm phẫn. Đáng giận hơn, khi biết tin Dạ Thảo lên tiếng, thái độ của họ là phủ nhận sạch trơn, bất chấp những chứng cứ rõ rành rành được bên Dạ Thảo đưa ra. Mình không còn gì để nói về tư cách cá nhân của editor bộ truyện này và tư cách của dàn leader SD4U, cũng chẳng trông mong họ sẽ cúi đầu nhận lỗi, chỉ trông chờ vào sự sáng suốt và phán xét công minh của người đọc dựa trên những bằng chứng rõ ràng cụ thể mà thôi.

Về vấn đề này, blog Như Cầm cũng đã có một bài viết thể hiện quan điểm của mình:

http://nhucam.wordpress.com/2012/05/30/blue/

Và nhiều blog khác đã đồng loạt lên tiếng:

http://winglessangel1317.wordpress.com/2012/05/29/van-de-ban-quyen-hay-nhan-cach-con-nguoi/

http://dudulovy.wordpress.com/2012/05/30/doi-loi-ve-chuyen-buon-blue-2012/

http://hanlanh.wordpress.com/2012/06/01/131313/

Những tưởng chứng cớ đã rành rành, nhưng sau một ngày im hơi lặng tiếng, đến đêm qua, bên SD4U lại viết một bài phản bác, ủng hộ Polly đến cùng, cho rằng Polly không hề đạo văn, và hai bản edit giống nhau là do Dạ Thảo cố ý chỉnh sửa bài viết của mình để dựng chuyện vu oan. Ngay sau đó rất nhiều phản hồi đã được gửi lên để đính chính về vấn đề này, nhưng phía SD4U đã xóa tất cả comment trái chiều, cho nên click vào đây bạn sẽ chỉ được thấy những comt đại loại như “mình tin tưởng nhân cách Polly, mình ủng hộ SD4U”, và đó là tất cả những gì SD4U muốn người ta thấy:

http://sweetdeath4u.wordpress.com/2012/05/30/nhung-gi-sd4u-muon-noi/

Ngay sau đó, Da Thảo cũng đã có bài đáp lời với đầy đủ chứng cớ:

http://sathuy.wordpress.com/2012/05/31/blue-cac-chung-cu-dao-van/

Bạn nghĩ sao về chuyện này? Theo bạn có thật SD4U đã đạo văn? Hành vi này có đáng lên án không, nhất là khi SD4U luôn chủ trương “đòi công đạo cho editor” “bảo vệ quyền lợi của editor”? Đây là topic của mình trên VNS, các bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết này, hoặc vào đó xem hai bên tranh biện.

http://vnsharing.net/forum/showthread.php?p=9595571

———————————————————-

Update: Tối qua blog Như Cầm đã xác nhận sau khi gửi đơn report, 7 chương truyện BLUE bên SD4U đã bị ban quản trị wordpress xóa, topic bên VNS cũng bị lock lại, chuyện đạo văn đến đây coi như đã được xử lý nhanh gọn, dứt khoát và công bằng. Từ đầu đến cuối tuy phía SD4U không hề lên tiếng xin lỗi như cái đạo đức làm người họ từng rêu rao, nhưng có lẽ như vậy đã là quá đủ cho Dạ Thảo và cộng đồng đam mỹ nói chung. Chúc Dạ Thảo mau chóng lấy lại tinh thần để tiếp tục edit BLUE, và chúc SD4U mau chóng cán mốc 6 triệu views bằng cái cách họ vẫn thường dùng. Chi tiết mời các bạn xem ở đây:

http://nhucam.wordpress.com/2012/06/02/blue2/

———————————————————

Update lần 2: Sáng nay 7 chương đầu của BLUE lại tái xuất một cách bất ngờ trên SD4U, với câu chữ chỉ sai khác một tẹo, một cách lách luật cực kì thông minh và sáng tạo của nhà buôn máu *vỗ tay* Tuy nhiên đến khoảng 9h cùng ngày, 7 chương này lại biến mất một cách vô-cùng-bí-hiểm. Dự đoán trong thời gian tới chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều đợt khắc xuất khắc nhập của 7 chương BLUE huyền thoại này, cho đến khi ê đít tờ bộ BLUE và lết đờ nhà SD4U học được chữ “tự trọng” viết như thế nào. Chi tiết mời các bạn xem ở đây:

http://phithien.wordpress.com/2012/06/01/tinh-vi/

———————————————————

Update lần 3: Hôm qua 7 chương đạo văn (lại) được repost, nhưng lần này thủ đoạn có phần tinh vi hơn: đó là mở một wp mới, post 7 chương Blue thần thánh lên đó để có bị kiện cáo cũng không ảnh hưởng đến blog chính. Những tưởng sau nhiều ngày “im lặng và dùng hành động để chứng minh” khán giả sẽ được chứng kiến một áng văn vô tiền khoáng hậu lưu truyền kim cổ, nhưng không, Polly vẫn nỗ lực sáng tạo từ văn mẫu (mượn từ của anh Phi Thiên) Đương nhiên với chứng cứ đầy đủ, kết quả report lần 2 cũng là xóa luôn cả wp tàng trữ hàng phi pháp này:

http://sathuy.wordpress.com/2012/06/07/blue-bi-dao-tong-ket-va-cam-on/

http://nhucam.wordpress.com/2012/06/07/blue3/

http://phithien.wordpress.com/2012/05/31/the-nao-la-dao-van/

Giang hồ nhàn thoại:

http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=486376

http://yatchan.wordpress.com/2012/06/08/diary-tin-van-ve-mot-chuyen-dao-van-va-chui-nham/

http://clownmaycry.wordpress.com/2012/06/07/file-3-i-wanna-r-i-p-sd4u/

Và tất nhiên không thể thiếu tiết mục giải trí cuối tuần:

http://daovantrahinh.wordpress.com/2012/06/08/truyen-ngang-dang-sau-cau-chuyen-dao-van-la-nhung-moi-tinh-ngan-trai/

http://daovantrahinh.wordpress.com/2012/06/10/phan-2-dai-dich/

http://moroccanroses.wordpress.com/2012/06/01/cu-noi-di-anh-yeu-em/

http://hanlanh.wordpress.com/2012/06/13/van-hoa-roi-huu-y-nuoc-chay-vo-tinh-va-bach-hop-he-tra-hinh-se/

Trong khi đó, những mem ber trung thành vẫn một mực tin tưởng vào nhân cách của Polly, một lòng ủng hộ SD4U. Nhà SD4U cũng vừa đạt mốc 5,3 triệu viu và dự đoán sẽ cán mốc 6 triệu viu trong tháng 6, chậm nhất là đầu tháng 7 *tất nhiên với nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của Polly và Băng Tiêu, con số này có thể còn ngắn hơn*

http://sathuy.wordpress.com/2012/06/07/blue-bi-dao-tong-ket-va-cam-on/comment-page-1/#comment-1001

http://sathuy.wordpress.com/2012/06/07/blue-bi-dao-tong-ket-va-cam-on/#comment-1024

http://sweetdeath4u.wordpress.com/2012/06/06/danmei-blue-chuong-14/

Và theo tin mới nhất thì 7 chương Blue lại bị repost lên một cái wp mới mà nhìn cái tên cũng đủ biết nó là sản phẩm của ai. Quả nhiên tiền là giấy đốt là cháy – tình là bụi phủi là bay, mà Polly là gián nên đập mãi không chết :) Đến đây thì bạn Du cũng chỉ biết cười ruồi và lắc đầu thương cảm cho những fan vẫn một mực sùng bái “ss Polly” thôi, không còn biết nói gì hơn :)

http://dumaludognha.wordpress.com/

Lời bình của Phi Thiên:

http://phithien.wordpress.com/2012/06/08/cho-can-can

———————————————————

Update lần 4: Đại hiệp Tho_Baby, chị là fan cuồng hay phân thân?

http://thanhdu.wordpress.com/2012/06/09/bao-tang-chung-tich-chien-tranh-p3/

———————————————————

Update lần 5: Chiến dịch diệt gián không hồi kết ~~~

http://motlannuadi.wordpress.com/

http://dumaludogchochet.wordpress.com/

http://moremore1.wordpress.com/

http://moremore2.wordpress.com/

http://moremore3.wordpress.com/

http://iwantmoremore.wordpress.com/

———————————————————

Update lần 6 (không ngờ vụ này dai dữ vậy x_x)

Sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng ngấm ngầm nhân bản vô tính loài gián để phục vụ công trình nghiên cứu sự tái sinh của tế bào chết, cuối cùng Fuyu đã lộ diện với một động thái bất ngờ làm xoay chuyển cục diện nhị phân thiên hạ: Đó là thay Y Đình viết đơn report chương 14 không-hề-đạo của Dạ Thảo, một sự vu khống trắng trợn núp dưới danh nghĩa trả thù. BQT wp đã không còn giữ nổi kiên nhẫn với vòng lặp repost-report liên tục của hai bên nên đã tuyên bố: hoặc là hai bên buộc phải đình chiến, hoặc là ngọc thạch câu phần:

http://sathuy.wordpress.com/2012/06/23/chuyen-buon-blue-2012-hay-chuyen-vua-an-cuop-vua-la-lang/

Sau khi kiện ngược lại nạn nhân và khiến BQT wp phát cáu, khóa truyện của cả 2 bên lại, Y Đình đã cảm thấy vô cùng tự hào và lên SD khoe chiến tích “trả thù thành công” của mình:

http://sweetdeath4u.wordpress.com/2012/06/23/gio-thi-hieu-cam-giac-roi-chu/

Tất nhiên cách hành xử với comt trái chiều của các chị vẫn không hề thay đổi: lựa những cái comt nào ngăn ngắn, dễ trả lời cho lên, còn đâu lẳng lặng liệng vô sọt rác. Vẫn là tuyệt chiêu trăm clone một giọng mà tiêu biểu nhất là hai đại hiệp Thủy Nguyệt và Du hon thang 7. Cũng xin lưu ý một điều đó là trong bài viết và trong các comt của mình, Y Đình một mực đổ cho Dạ Thảo cố tình report luôn chương 7 của mình mà không xin lỗi, trong khi Dạ Thảo đã xin lỗi công khai trong topic cũ bên VNS cho làn report nhầm đầu tiên và những lần report sau Dạ Thảo chỉ report đúng 6 chương của Polly.

Để hiểu hơn về chiến thuật phản công kiên cường và dai dẳng của nhà SD, mời các bạn quá bộ qua nhà một nạn nhân cũ của các chị để nghe phân tích:

http://lawrencekurai.wordpress.com/2012/06/23/phu-ngu-nguyen-trum-so-hay-ke-bay-tro-thieu-nang-ban-demo/

Tiếp đó, do quá hả hê vì đã dán băng keo bịt miệng nạn nhân thành công, 2 chị lết đờ Băng Tiêu và Fuyu bèn hăng máu mò sang cả VNS, xoáy đi xoáy lại vào việc chương 7 bị xóa chung với 6 chương đầu để lập lờ đánh lận con đen rằng 6 chương đầu chưa chắc đã đạo. Tuy nhiên chị Tiêu lại một lần nữa hố nặng vì mẫu report của Fuyu cũng là hàng mượn tạm của Quỳnh Như:
http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=486376&page=18

Không thể giữ bình tĩnh lâu hơn, Quỳnh Như cũng đã phải lên tiếng:

http://nhucam.wordpress.com/2012/06/23/fucking-shit/

Có lẽ những từ khá nặng của Quỳnh Như cuối cùng cũng xuyên qua lớp da mặt đao thương bất nhập bách độc bất xâm của Tiêu đại tỷ, cho nên chị mới bắt chước lên VNS mở một topic mà từ tiêu đề đến nội dung đều hết sức nhảm ruồi, hậu quả tất yếu là đã bị mod xóa không lâu sau đó. (Nghe đâu topic của chị đã tạo nên một cơn địa chấn vài độ rích te tác động thẳng vào trụ sở đặt server của VNS và khiến cho VNS phải bảo trì chừng 20′) Không cam tâm, Tiêu đại tỷ bèn lôi cái post của mình về nhà tự sướng tiếp với dàn rít đờ và cờ nhôn trung thành:

http://sweetdeath4u.wordpress.com/2012/06/24/xin-mau-don-khang-cao/

Rất may chị Quỳnh Như đã kịp thời save lại trước khi topic ra đi về miền xa vắng:

http://daovantrahinh.files.wordpress.com/2012/06/untitled.jpg?w=1305&h=2345

Giang hồ nhàn thoại:

http://daovantrahinh.wordpress.com/2012/06/23/cap-lai-loi-tam-su-danh-cho-y-dinh-neu-chang-may-comt-co-bi-xoa-hay-bi-chinh-sua-vi-loi-le-qua-khich-theo-cach-noi-cau-ai-do/

http://daovantrahinh.wordpress.com/2012/06/24/thi-phi-dao-van-con-bo-gia-moi-trang-duoi-nuoc-te-lon-co-xuong-ao-thanh-dien-co-nhon/

http://lawrencekurai.wordpress.com/2012/06/23/yy-va-cach-tra-thu-cua-tre-moi-nhon/

http://lawrencekurai.wordpress.com/2012/06/24/phi-tieu-hay-vu-thanh-trung-noi-bo-lo-bich-nhat-tu-xua-den-nay/

Do thị phi đã phát triển theo chiều hướng chây ì bẩn bựa đến không thể đỡ được, rất nhiều người trước đây vốn im lặng giờ cũng đã phải lên tiếng:

http://vutich.wordpress.com/2012/06/23/gui-mot-chut-cam-xuc-ca-nhan-2/

http://chimtroinhome.wordpress.com/2012/06/24/oh-la-la-thi-phi-vui-chet/

http://bachdahanh.wordpress.com/2012/06/24/tay-chay-sd4u-tap-doan-danh-tieng-ban-thiu-hang-dau-viet-nam/

http://zidingyiyangshi.wordpress.com/2012/06/24/thi%CC%A3-thi%CC%A3-phi-phi-hay-cau-chuye%CC%A3n-la%CC%81y-va%CC%89i-the-che-ma%CC%81t-tha%CC%81nh/

http://earlpanda.wordpress.com/2012/06/23/khi-da-mat-day-hon-tuong-be-tong/

 Cho bạn Du bình luận ngoài lề chút xíu: Cho đến bây giờ, bạn Du đã không còn ngạc nhiên về bất cứ chiêu trò thủ đoạn nào bên SD có thể giở ra xài nữa. Nhưng vẫn có một điều khiến bạn Du thắc mắc không sao lí giải nổi, đó là các chị đã lấy cái sự tự tin vô đối đó ở đâu ra? Các chị dựa vào đâu mà nói nhà các chị quá nổi tiếng nên chúng tôi, từ Như, Cầm cho đến Sa Thủy, Dạ Thảo mới phải bày trò ăn vạ để được le lói theo, hay là vì xưa nay các chị vẫn dùng thị phi để PR tên tuổi nên bây giờ mới suy bụng ta ra bụng người? Dựa vào đâu mà tưởng bở sau bao nhiêu trò hề các chị đã làm, vẫn còn nhiều người ủng hộ các chị? Hay các chị chơi trò phân thân riết rồi lại tự huyễn rằng mình được lắm sai lần rít đờ lên tiếng bảo vệ :)) Dựa vào đâu mà tự đắc rằng có những người miệng thì chửi mà vẫn vào nhà các chị “đọc chùa”? Dựa vào số views cao à :)) Chẳng lẽ các chị không biết mỗi clip của HKT up lên youtube cũng được ít thì vài trăm nghìn, nhiều thì đến 1 triệu views :)) Các chị lẽ nào không thấy một khi còn đóng cửa cố thủ trong nhà thì đúng là chẳng ai làm gì được các chị, nhưng chỉ cần ló mặt ra khỏi cái động nhà mình thôi là bao nhiêu gạch đá cà chua trứng thối các kiểu bay theo hưởng ứng? Hay là công phu Hậu bì chân kinh đã luyện quá nhuần nhuyễn rồi cho nên đao thương bất nhập, bách độc bất xâm? Thôi em đầu hàng các chị, hãy cứ tin rằng dẫu cả thế giới phản bội lại các chị thì vẫn còn những rít đờ trung thành sẵn sàng phản bội lại thế giới, em miễn ý kiến :D

Tác giả:

Đến từ thuynguyetvien.wordpress.com

Một suy nghĩ 29 thoughts on “Về việc Polly Polly của nhóm SD4U đạo bản edit truyện BLUE

  1. Em là một silent reader của chị, và trong tương lai cũng sẽ tập tành làm editor.
    Cảm ơn chị vì đã viết bài này ^^ và trích rất nhiều link thông tin ra.
    Mặc dù bản thân nhiều lần rất bực vì khi đọc đam lại cứ gặp pass. Nhưng nếu tình trạng này cứ tiếp tục xảy ra trong giới đam mĩ, thì chuyện khóa nhà khóa cửa để bảo vệ post là chuyện đương nhiên phải làm.
    Khi biết có chuyện đạo văn này, em buồn lắm. Thật sự rất thất vọng về lòng tự trọng con người.

    1. Nhà ai khóa pass chứ nhà ss thì em cứ yên tâm là không có chuyện đó đâu, ss cũng thích war và hóng war mà, cùng lắm có đứa nào chôm đồ của mình thì mình đi bỏ bom sập nhà nó là được, ss không ngán :))))) Chứ có đặt pass thì cũng phải cho gợi ý hoặc bắt reader gửi mail xin pass, mà đứa nào đã chủ ý đạo, không lẽ nó không bỏ công giải pass hay gửi mail xin pass được. Cho nên đặt pass gần như không có tác dụng bảo vệ, trừ khi chủ nhà khóa cửa vứt chìa đi cho khỏi ai mò được nữa ~

      Nói thật vụ lần này xảy ra ss không ngạc nhiên tí nào, cứ như biết rõ sẽ có ngày này vậy. Dù gì cũng kì thị cái nhà đó từ lâu rồi, có xảy ra thêm vụ lùm xùm nào nữa cũng chẳng lạ ~ Chỉ khổ cho nạn nhân, mong là có bạn bè an ủi chị ấy cũng đỡ buồn…

      1. Ôi đời sao bây giờ lắm lang sói chăm chăm đi hôi của nhà người khác.
        *gào thét*
        Mấy chuyện đạo văn này làm em chỉ muốn khóa private quách cái project đang mần, thỉnh thoảng lôi ra đọc tự sướng.
        Hay là để tránh đạo văn..chúng ta phát hành đam mỹ dạng … audiobook? =_=

        1. Thôi em ơi, sống trên đời cũng phải nghĩ thoáng ra một tí thì lòng mới thanh thản, chứ tối ngày nơm nớp lo sợ con mình bị chôm chỉa rồi chăm chăm ngồi canh trộm thì còn gì là vui vẻ nữa. SS nghĩ tương lai chẳng ai đoán trước được, sống ngày nào sao không tận hưởng ngày ấy, chuyện gì đến khắc phải đến có trốn cũng không thoát, quan trọng là mình có đủ bản lãnh đương đầu với khó khăn hay không thôi :))
          Cho nên em cũng đừng nghĩ đến chuyện pri hay bất kì biện pháp bảo vệ thái quá nào, vì người thiệt trước tiên là mình và reader nhà mình. Hạng trơ trẽn không phải không có, nhưng chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, tại sao phải vì mấy thành phần cá biệt ấy mà làm chuyện hại mình hại người cơ chứ? Chúng ta chia sẻ vì đam mê cơ mà :) Cùng lắm đồ của mình bị chôm thì mình đi đòi lại thôi, chẳng có gì phải xoắn. Tập suy nghĩ theo tích cực đi, em sẽ thấy mọi chuyện đơn giản hơn nhiều ~

      1. *Giãy* tại các nàng đó, không biết nhanh nhạy gì cả, thời nay người ta phải kéo áo tụt váy lộ hàng cho cánh nhà báo chộp được tung lên mạng tạo xì căng đan mới mau được nổi tiếng, người đời ngoài mặt thì dè bỉu thế thôi, chứ lúc không có người vẫn lên mạng tìm ảnh mát mẻ của họ như thường. Người ta ném đá Ngọc Trinh rào rào, nhưng Ngọc Trinh vẫn sống vui sống khỏe đó thôi, có mất miếng thịt nào đâu? Không những thế còn ngày càng nổi tiếng, tiền vô ào ào như lũ. Có ai bảo thủ như các nàng không, cả đời kín cổng cao tường, cùng lắm chỉ thành mệnh phụ phu nhân chứ muôn đời cũng không mong nổi tiếng cho bằng người ta được *ôm Đạo đức kinh khóc rưng rức*

        1. @ Du Thắng Cố: Ta thà làm mệnh phụ phu nhân cả đời không ra cửa son nửa bước chứ quyết không làm hồng bài chốn thanh lâu đâu ; ___ ;

          @ Bánh Tông Bò: Mắt ta vốn kém, dị ứng với mấy thứ nhấp nháy lắm, nàng muốn ta đui luôn xao ~ Với lại nhà mình treo lông gà lông vịt với sao xẹt lên làm gì, vầy là đẹp rồi

  2. Ta cũng hóng, ta muốn coi những con người đó dày mặt đến mức nào, và sự não phẳng của những reader chửi xéo nhà Sa Thủy bên ấy =))))))~ Đọc bên nhà Phi Thiên mà chết cười =)))))~

    Thật nực cười! Đời lắm loại người!

    Nhà nàng làm nhiều proj quá, ta hóng mấy bộ hoàn *cười*

  3. *thong thả bước vô* *đặt mông ngồi xuống một xó* *rút thuốc*

    Lại có thêm vài em hot gơ giả dạng “chính nghĩa” và “em là ngây thơ” lên VnS kích động quần chúng rồi ~

    A nga ~ Cloudia khẳng định là mấy em ý não không còn là một khối nhũn nhũn nữa mà đã dẹt thành mỏng dính rồi ~ thật uổng công cho mấy em đã học hành bao năm, được học bao bài đạo đức về “thói ăn cắp” rồi ~ thật chả hiểu do chip quá đơ hay do CPU quá tàn mà các em đã remove all data về những bài học ấy ra khỏi não hay do nguyên nhân nào khác nữa?~~~

    Thật là thấy thương cảm sâu sắc cho mấy ẻm nha ~

    P/s: bonus thêm cái link ~
    http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=486376&page=24

  4. Minh cung muon Thuy Nguyet Vien tang so luong views. Vay minh vao day everyday de doc truyen hoac lam cai gi khac thi co duoc khong?

  5. Hôm nay tui mới đọc bài viết này, vụ này tui chẳng biết tí nào. Nhưng tui biết 1 vụ khác còn trắng trợn hơn vả vụ này. Nghe nói nhà Đông Phương Các dạo trước bạn Nami -Chan nghỉ edit với lí do bị đạo văn lên wattpad, người đăng lên chỉ đổi cách xưng hô mà thay lun tên người biên tập và xem như đó là bản edit của mình

  6. Ta noi that la ta ko so aj ghet bo het.ta ko benh aj voi laj ko chui aj het nhung ma khj doc nhung dong nay cua nang thj ta thay ho cung wa dang that(sr ta com bang dt >.__<)

Gửi lời yêu thương ♥

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.