Posted in 6. Âm sơn cổ lâu, Đạo mộ bút ký

Đạo mộ bút ký – Phần 6 chương 2

Chương 2: Thôn làng kỳ lạ

 Editor: Biển

Beta: Thanh Du

*****

Muộn Du Bình kéo tôi lại, trái tim tôi đập thình thình, suy nghĩ đầu tiên lóe lên là: bọn họ đã đứng ở đây từ hồi nào?

Chúng tôi vốn là dân thành phố, đã quen nhìn mọi thứ ngang tầm mắt, khi đến những nơi thế này thì thường không có phản xạ nhìn lên đỉnh núi, cho nên lúc vừa đến đây, tôi hoàn toàn không nhớ trên sườn núi có người hay không. Nếu bọn họ đã ở trên đó từ đầu, vậy thì lúc chúng tôi tiến vào nhà sàn chắc chắn đã bị phát hiện, giả thiết này không ổn cho lắm.

Hơn nữa nhìn vẻ mặt của mấy người đó chẳng thấy tốt lành gì, ánh mắt đem đến cảm giác lạnh lẽo.

Tôi hơi luống cuống, nhất thời cũng đứng yên, đối diện với bọn họ, phát hiện ra mấy người này đều trong khoảng bốn mươi đến năm mươi. Người miền núi sinh sống vất vả nên thường già sớm, vậy nên tuổi thực của họ có thể thấp hơn một chút.

Bọn họ cũng không hề nhúc nhích, chỉ nhìn chúng tôi chằm chằm.

Trước kia từng bị tẩy chay ở quê nhà, cũng đã trải qua hoàn cảnh này, tôi dám chắc thái độ này cho thấy sự cảnh giác và nghi ngờ cao độ của họ với chúng tôi, xem ra hồi nãy chúng tôi leo ra ngoài đã bị nhìn thấy thật rồi.

Ở trong thôn tuyệt đối không thể đắc tội với dân bản xứ, bằng không hậu quả khó lường, nhẹ thì bị đuổi đi, nặng có thể bị gô cổ tống vào đồn công an. Lý lịch của tôi với Bàn Tử cũng chả sạch sẽ gì cho cam, đã vào đó thì khó tránh khỏi chuyện bé xé ra to.

Giờ mà tiếp tục đi vào thì đúng là muốn ăn đòn, Bàn Tử ở đằng sau búng tay mấy cái, ra hiệu cho chúng tôi mau đi, đừng có đứng đấu mắt với họ nữa. Làm thế khác nào khiêu khích, chọc cho người ta nổi khùng lên mà nhào xuống tẩn cho đâu.

Vốn đang đi chôm chỉa, trong thâm tâm vẫn hơi chột dạ, lúc này tim đập càng thêm mạnh, thoáng chốc đã trở nên căng thẳng, cảm giác như có một luồng áp lực từ trên núi ép xuống, làm tôi muốn biến khỏi đây ngay. Nhưng nhìn lại căn nhà sàn kia, tôi lại cảm thấy mình không thể đi, một thứ tưởng chừng trở tay là lấy được lại không thể nào chạm đến, cứ như khi đọc tiểu thuyết, những lúc tưởng chừng bí ẩn sắp được vạch trần mà tác giả lại cứ thích vòng vo Tam Quốc. Đứng ngẩn ra giây lát, Bàn Tử liền túm lấy tôi, vừa thì thào: “Đến tối mình quay lại, chỉ chậm vài giờ chứ mấy.”, vừa kéo tôi đi.

Ba đứa căng người ra, cố gắng bỏ đi một cách tự nhiên. Vào đến thôn rồi, đi được một quãng xa rồi quay đầu lại, thấy những thôn dân kia không bám theo mới thở phào nhẹ nhõm.

Tình cảnh này hơi cái lần tôi với lão Dương chui vào vườn nhà người ta hái trộm cam hồi nhỏ, trộm xong chui ra đụng ngay chủ vườn, lúc đó trong túi cả hai đầy cam nên sợ hết vía, đành phải giả vờ vô tình đi ngang qua, cái cảm giác hồi hộp đó khiến đôi chân cũng không chịu nghe lời mình nữa. Bây giờ tất nhiên không giống hồi nhỏ, nhưng cảm giác cũng không hề dễ chịu, lại còn hơi buồn cười.

Dựa theo trí nhớ, chúng tôi đi dọc theo mấy con đường quanh co trở về nhà A Quý. Anh ta không ở nhà, chỉ có cô con gái lớn đang quét dọn, thấy chúng tôi liền hỏi sao các anh quay về sớm thế, tôi bảo trời nóng quá chịu không nổi.

Bàn Tử lập tức trở về phòng, giấu cái rương sắt xuống gầm giường, lúc này chúng tôi mới yên tâm. Bàn Tử ra ngoài tìm nước uống, còn tôi vẫn không quên nổi mấy tấm ảnh mình còn chưa được xem, cảm thấy toàn thân nóng ran, tâm trạng không yên.

Đầu óc Bàn Tử nhanh nhạy hơn tôi, hỏi ngay con gái A Quý xem con đường mòn sau lưng nhà sàn dẫn đi đâu, bình thường có nhiều người qua lại không? Cô gái trả lời là dẫn vào trong nương, giờ đang vào hè, đúng vụ dưa hấu chín nên người ta thường lên núi hái dưa. Còn căn nhà sàn kia đã ở đó từ lâu rồi, nghe đâu trước kia từng có một bà lão ở đó.

Tôi ngó sang Muộn Du Bình, thầm hỏi “bà lão”? Không lẽ trước kia Muộn Du Bình chung sống với một bà lão? Vậy mười lăm năm còn trống đó không chừng hắn bị giam ở đây làm nô lệ tình dục, thật là thê thảm quá xá.

*Câm nín trước sự biến thái đội lốt thiên chân của Tà =__=*

Tôi không biết mấy cái suy nghĩ bậy bạ trong đầu từ đâu mà đến, có thể do dọc đường đi nghe Bàn Tử kể nhiều chuyện cười tục tĩu quá chăng.

Nhưng cái “trước kia” mà con gái A Quý nói không rõ là bao lâu, có khi là trước khi Muộn Du Bình đến, hoặc cũng có thể là sau khi hắn rời đi.

Bàn Tử liền bảo tôi, cậu đã nghe chưa, phải bình tĩnh, ở đây không giống như vùng hoang sơn dã lĩnh mà muốn làm gì cũng được. Chi bằng chúng ta cứ chờ thêm một chút đến tối, còn hơn là đi làm chuyện liều lĩnh.

Tôi bảo mình không chờ được, cơm trưa xong tôi sẽ đi thăm thú xung quanh một lượt, hắn nói tùy tôi.

Nói tóm lại, cơm trưa xong tôi và Muộn Du Bình quay lại gian nhà sàn kia, phát hiện dưới gốc đại thụ trước cửa có mấy lão già đang ngồi hóng mát.

Truyện với đời khác nhau ở chỗ, trong truyện bạn có thể đẩy nhanh tiết tấu vào những thời điểm mấu chốt, mà ngoài đời thì cmn toàn là chuyện ngoài ý muốn. Tôi ngồi dưới một gốc cây gần đó chờ mấy lão kia lượn đi, phơi nắng muốn nổ não mà mấy lão ngược lại càng tám càng hăng say.

Thật khó diễn tả cảm giác lo âu bức bối trong lòng tôi lúc này, nhưng tôi lại không muốn quay về cho Bàn Tử cười nhạo, đành thấp thỏm không yên ngồi chờ mấy tiếng đồng hồ. Sau đó Bàn Tử đến tìm chúng tôi, hắn thấy hai đứa đi mãi không về, còn tưởng chúng tôi bị bắt.

Lúc này tôi đã dần dần lãnh tĩnh lại, hay phải nói là nhiệt tĩnh mới đúng, vì mặt trời sáng chói trên cao đã dần dần hâm bầu không khí thành nóng ẩm. Chúng tôi có quạt phành phạch cũng vô ích, đều bị hấp cho mềm người, nóng đến lả đi. Muộn Du Bình thực sự khiến tôi bội phục, dù nóng cỡ nào hắn vẫn ngồi yên bất động, không nhìn ra chút bực bội nào, nhưng toàn thân hắn cũng ướt đẫm mồ hôi. Thì ra khốc ca lạnh lùng như núi băng cũng phải đầu hàng trước ánh nắng chói chang của Quảng Tây.

Bàn Tử chế giễu tôi một hồi, tôi cũng chẳng còn hơi sức đâu mà đốp lại. Hắn ở Bắc Kinh đã lâu, không sao chịu được thời tiết nóng ẩm nơi này nên lại càng khó chịu, liền bảo chúng tôi: “Mợ nó đừng chờ nữa, chúng ta ra ngoài đi dạo tìm con suối mà ngâm mình, bằng không người tôi thiu lên mất.”

Đi vòng ra ngoài thôn có một khe núi, trên đường đến đây chúng tôi đã đi ngang qua, tuy không rộng nhưng nước chảy rất xiết, lúc nhìn thấy đã nghĩ đó hẳn là một nơi nghỉ mát tuyệt vời, mỗi tội không biết từ trong này phải đi đường nào để ra đó.

Tôi cũng chịu hết nổi rồi, vừa nghe đã thấy chí lý, cả ba liền đứng dậy cùng đi, dọc đường hỏi thăm mấy thôn dân. Được họ chỉ đường, Bàn Tử bẻ một tàu lá chuối tây che đầu, vừa xỉ vả mặt trời vừa đi vòng vo qua một loạt khúc quanh mới ra khỏi thôn.

Con suối nằm sát hàng rào vây quanh thôn, những thôn làng miền núi đa số đều xây gần suối, giữa thôn làng và con suối là một ghềnh đá. Những hôm trời mưa to nước dâng cao, ghềnh đá này sẽ có tác dụng làm vùng đệm. Chúng tôi đứng trên đó phóng mắt nhìn ra xa, thấy có khá đông người đang bơi lội, xem ra dân bản xứ cũng vẫn sợ nóng.

Làn nước biếc uốn lượn trong khe trông yên ả hơn so với khi chúng tôi nhìn nó từ hạ du, vừa đến gần đã cảm nhận được một luồng không khí mát mẻ ùa đến. Bơi lội dưới suối đa phần là trẻ con, đám con gái mười lăm mười sáu đều mặc áo sơ mi, quấn áo thấm nước dán sát vào thân thể, lộ ra vóc dáng uyển chuyển, khiến Bàn Tử bỗng chốc trở nên hăng hái, vội vàng cởi đồ nhảy ùm xuống suối, chẳng khác nào Trư Bát Giới thấy nhện tinh.

Tôi cảm thấy mình mặc quần sịp trông thật khó coi, bèn mặc quần đùi xuống nước. Dưới ánh mặt trời, nước suối trở nên ấm áp, tôi bơi đến bóng râm dưới ghềnh đá, còn Muộn Du Bình không xuống cùng, chỉ ngồi dưới một gốc cây bên bờ hóng mát.

Ngâm mình chốc lát, nóng bức đã tiêu tan, cảm giác khoan khoái dễ chịu ùa đến. Bàn Tử đang nô đùa với mấy cô bé, Muộn Du Bình bắt đầu gà gật. Tôi nhìn từ khe suối về phía thôn làng, có thể thấy căn nhà sàn của Muộn Du Bình cách đó không xa, ra đây đúng là thoải mái hơn nằm chờ trong nhà A Quý.

Giống như thí sinh đi thi chờ điểm, đứng chờ trước bảng vàng vẫn thoải mái hơn nằm chờ ở nhà. Cảm giác lo âu vừa rồi khiến tôi cảm thấy tội nghiệp cho chính mình, bèn tự nhủ với bản thân đừng căng thẳng làm gì, lần này chúng tôi không đi đổ dấu, ở đây sẽ chẳng có chuyện gì đâu, không có bánh tông, từ từ rồi khoai khắc nhừ.

Nghĩ vậy liền nằm xuống cho thân thể chìm vào trong nước, nhắm mắt lại rồi thả lỏng người.

Không biết đã nằm bao lâu, đến khi tôi đã mơ mơ hồ hồ thì bỗng nghe có người gọi mình. Tôi dần dần tỉnh lại, vừa ngồi xuống thì một gáo nước đã ụp thẳng vào mặt, khiến tôi tỉnh táo ngay lập tức. Tôi đứng lên mới phát hiện ra mấy đứa trẻ nghịch nước ban nãy đều đã trở lên bờ, vừa gọi nhau í ới vừa chạy về một hướng. Bàn Tử vừa hắt nước vừa gọi: “Dậy mau!”

Tôi đứng dậy, chợt thấy xa xa có khói nhẹ bốc lên từ một chỗ nào đó trong thôn, bèn hỏi có chuyện gì? Bàn Tử trả lời: “Hình như là cháy nhà.”

Tôi nhìn về phía đó, phát hiện ra đó chính là hướng căn nhà sàn của Muộn Du Bình, lập tức có linh cảm xấu.

Tác giả:

Đơn giản chỉ là Biển. Vậy thôi!

13 thoughts on “Đạo mộ bút ký – Phần 6 chương 2

  1. “Vậy mười lăm năm còn trống đó không chừng hắn bị giam ở đây làm nô lệ tình dục, thật là thê thảm quá xá” =)))))
    suy nghĩ của Ngô Tà vặn vẹo ko đỡ được =)))))))))))

      1. Đúng là không đỡ được bạn Tà, cái này chắc là khao khát trong thâm tâm mà có thể chính bạn Tà cũng không nhận ra =))

  2. Anh Tà đúng là vô tâm, còn nghĩ được như vậy. Thiệt là tội tiểu Ca wớ ik *chấm nước mắt*
    Tiểu Ca, anh theo em đi, lão nương nhất định không bạc đãi anh *cười bỉ ổi* haha

  3. Cám ơn nhóm TĐN đã làm việc rất năng suất để đem đến một bản dịch rất chỉn chu và chất lượng nhé! Không biết đứng trên góc độ người dịch thì như thế nào, nhưng đối với người đọc như mình thì cảm thấy… truyện ngày càng dài dòng và dở. Mặc dù tựa là “Đạo mộ bút ký”, nhưng bối cảnh mộ cổ, lịch sử chỉ rõ nét ở quyển 1 và 2, còn những quyển sau thì hết sức khiên cưỡng và bất hợp lý, càng lúc càng giống truyện phiêu lưu huyền diễm phổ thông hơn là về đề tài trôm mộ.

    Lúc trước mình thích đọc Đạo mộ vì giọng văn của tác giả (và của nhóm dịch) rất hóm hỉnh, súc tích; các tuyến nhân vật cũng phong phú, dễ mến, mỗi người đều có đặc trưng riêng. Tuy nhiên đến quyển 3 thì giọng văn đột nhiên trở nên lê thê dài dòng, chỉ có một vấn đề mà lặp lại không biết bao nhiêu lần. Đến quyển thứ 5 thì ôi thôi. Ban đầu mình tức anh ách vì nghĩ các bạn TĐN dịch quyển này sao mà vừa lâu vừa dài dai dẻo dở, tình tiết thì lộn xộn chắp vá, nhưng gần đây mới ý thức được đó là do tác giả. Mỗi chương tuy dài nhưng tình tiết không nhiều, chỉ đến những đoạn cuối mới hé lộ một ít để mồi chài người đọc (mà nhiều khi cái tình tiết đó qua chương tiếp theo thì lại hóa ra là không có gì, gây hụt hẫng ghê gớm).

    Bên cạnh đó, các nhân vật chính thì ngày càng mất đi cá tính vốn có. Chẳng hạn, Ngô Tà lúc đầu đáng yêu vì tuy không biết gì, chỉ là tay ngang, nhưng vẫn bị cuốn theo các âm mưu và buộc phải tìm cách tồn tại. Điều này khác với các tiểu thuyết khác như Ma thổi đèn, các nhân vật chính đều biết tuốt và rất kinh nghiệm. Tuy nhiên, về sau thì chỉ thấy một Ngô Tà cố chấp, a dua, càng đọc càng không hiểu mục đích của cậu ấy là gì. Các nhân vật như chú Ba, Muộn Du Bình thì khỏi phải nói, lúc thế này khi lại thế khác, giống như tác giả muốn nói sao cũng được, khi cần thì có thể tung hê hết tất cả hình ảnh đã xây dựng trước đây chỉ để đạt được cái yếu tố “bất ngờ”, “kịch tính” nhằm thu hút những độc giả dễ dãi. Trong số các nhân vật, chỉ có Phan Tử và Bàn Tử là mình thấy nhất quán, mỗi lúc một yêu thích họ nhiều hơn.

    Hy vọng các chương sau sẽ khá hơn, để các bạn TĐN không phải mất công dịch một bộ truyện dài dòng… một cách có chủ ý từ tác giả, mà người đọc cũng cảm thấy thỏa mãn hơn khi xem xong mỗi chương, háo hức chờ chương tiếp theo vì thực sự lôi cuốn chứ không phải vì những mồi câu khách tầm thường. Những điều mình viết đều là cảm nhận dựa trên bản thân truyện, còn công sức của nhóm dịch thì không ai có thể phủ nhận được. Mong rằng các bạn sẽ giữ vững tinh thần nhé! :)

    1. mình nghĩ bạn cảm thấy như vậy có lẽ là do đã quen đọc những truyện có tiết tấu nhanh,bạn nhận xét như vậy làm những người yêu thích đạo mộ bút kí như mình hơi hụt hẫng,hjc.chắc vì yêu người yêu cả con chó nhà người.Mình cảm thấy cái hấp dẫn nhất của đạo mộ bút kí chính là ở việc nó luôn mù mờ như thể bị phủ lên một tấm rèm như vậy,khi đọc rất có cảm giác mình là người trong cuộc, tò mò muốn biết sự thật nhưng lại bị những người khác che giấu.Người đọc luôn phải tốn sức suy đoán ý đồ của tác giả,chính điều đó làm người đọc mê hoặc,không dứt ra được và chứng tỏ tác giả thành công. chú Ba và Tiểu ca lúc thế này lúc thế khác chính là vì họ đều đang nói dối, che giấu sự thật,Ngô Tà bị cuốn vào vì những người trong bóng tối muốn lôi kéo cậu ấy (cái này liên quan đến thân phận thật của Ngô Tà nếu bạn đi tìm đọc trong bản QT phần chung cực giải mê sẽ thấy ,mình không cố ý xipol,xin lỗi chủ nhà,hihi) huống hồ Ngô Tà sống trong thế gia đạo mộ lại không nhát gan,chuyện li kì bày ra trước mắt lại không tò mò mới lạ. ĐMBK đối với mình là một Thần tác hấp dẫn,lôi cuốn,từng nhân vật,chi tiết đều để lại cho mình ấn tượng sâu sắc, đoạn kết của nó cũng khiến mình ám ảnh rất lâu (mình chỉ không thích những chi tiết có liên quan đến quần đảo Trường Sa,Hoàng Sa,và nhận xét tiêu cực của tác giả trong một số chi tiết về người Việt Nam,chắc do góc nhìn của tác giả thiếu thốn (lạc đề rồi,đang nói tới khía cạnh văn học không phải chính trị,thứ lỗi)) nên khi có người nghi ngờ nó là một tác phẩm câu khách tầm thường mình rất đau lòng (thật ra câu khách cũng là một nghệ thuật đó,với lại tác phẩm không câu khách=không người thưởng thức đó).Đây là chia sẻ của mình không có ý gì khác đâu nhé.
      viết cho chủ nhà:
      Đây là một tác phẩm được viết công phu,mình không dám đọc QT vì sợ mất cảm xúc,vì thế chủ nhà, trọng trách cao cả như núi,mình trông cậy vào các bạn nhé.hjhj

      1. Mình cũng chỉ nhận xét trên góc độ của một người đọc thuần túy thôi, nếu không thích Đạo mộ thì mình đã không vật vã đọc đến tận bây giờ. Hơn nữa, mình cũng chỉ nhận xét những phần mà mình đã đọc rồi, còn những chương về sau ra sao thì không dám tùy tiện đánh giá. Mình chỉ thấy, tuy tính chất mơ hồ, huyền bí chính là điểm tạo nên sự hấp dẫn cho Đạo mộ, nhưng vì (trong nhiều trường hợp) tác giả quá lạm dụng nó nên làm cho một số người đọc như mình cảm thấy không thuyết phục cho lắm. Thậm chí có vài chỗ mình cảm thấy chính tác giả cũng không biết phải xử lý, giải thích thế nào. Thế là, trong khi những uẩn khúc cũ chưa có lời giải, độc giả đã được (bị) hướng qua những bí mật mới, những nhân vật mới.

        Chính điều này khiến mình cảm thấy quyển 1 và 2 là những quyển hay nhất của Đạo mộ: bối cảnh thực sự là mộ cổ, cá tính nhân vật nhất quán và giàu cảm xúc, mệnh đề được đưa ra và giải quyết, cộng thêm các bí ẩn được đan cài khéo léo với ước lượng vừa đủ. Ngoài ra, điều quan trọng nhất chính là yếu tố “thật” trong mỗi trang truyện. Trong 2 quyển đầu, mình cảm giác tác giả đã nghiên cứu rất kỹ về bối cảnh, nên cách miêu tả rất ngắn gọn, có chiều sâu, khiến người đọc liên tục phải trầm trồ thú vị vì những kiến thức mới. Về sau. tác giả sa đà vào những miêu tả kể lể dài dòng, thậm chí có nhiều đoạn trong Tần Lĩnh thần thụ thiếu khoa học đến mức làm mình bật cười.

        Mình cũng hy vọng rằng về sau những khuất tất trong truyện sẽ được giải quyết thấu đáo, nếu không thì những độc giả trung thành như mình sẽ thất vọng lắm. Thích là một chuyện, nhận ra những mặt chưa tốt và biết phê bình lại là một chuyện khác, phải không? :D

        1. hjhj,tất nhiên là truyện không khoa học rùi,vì là truyện viễn tưởng mà (như làm gì có ai trẻ mãi không già đâu(toàn chuyện bình thường thì không vui rùi)).Mình cũng không phải là yêu thích một cách mù quáng đâu nhé.ĐMBK lồng vào trong đó rất nhiều kiến thức về mộ cổ,những truyền thuyết trong văn hóa Trung Quốc (mình rất thích điều này),câu chuyện thông qua sự trần thuật của Ngô Tà,lồng vào đó là những phán đoán suy xét của cậu ấy nên sự miêu tả có đôi lúc dài dòng cũng là hợp lí (thông cảm,đây là nhược điểm của văn dùng ngôi thứ nhất mừ),điểm hay là khi Ngô Tà phán đoán sai đọc giả cũng bị dẫn dắt theo rồi khi sự thật bày ra ta càng cảm thấy thú vị,nó làm cho yếu tố “thực” càng rõ nét hơn,đúng không?,Bạn đã đọc phần 8 Đại kết cục chưa?đến cuối cùng các bí mật cũng không được làm sáng tỏ hoàn toàn đâu,nhưng bạn đừng thất vọng nhé,đôi khi sự bí ẩn càng khơi gợi nhiều liên tưởng hơn và ấn tượng sâu sắc hơn,khiến câu chuyện trên giấy đã kết thúc nhưng ta vẫn nghĩ nó đang tiếp tục ở đâu đó .mình cảm thấy sau này khó có được cuốn truyện về đề tài phiêu lưu viễn tưởng nào có thể vượt qua ĐMBK trong lòng mình.
          còn về tính cách nhân vật,mình thấy vẫn ổn mừ.Tiểu Ca vẫn là người không sao hiểu được (người già mừ ,haha) còn Ngô Tà vẫn mang tính cách tưng tửng,có lúc thông minh có lúc hơi ngốc,một chút phúc hắc (bạn í chẳng Thiên Chân tí nào,haha), nghĩa khí,tóm lại là một người rất bình thường,đôi lúc sẽ hành động theo cảm xúc,là người mà,không thể nhất quán như lí thuyết đâu.
          p.s:mình thấy phần 4 vân đỉnh thiên cung cũng hay lắm mừ.

    2. Cám ơn bạn Longasau đã cmt, chả mấy khi gặp được một cmt tâm huyết đến như vậy.

      Đầu tiên, mình phải nói rằng, thực chất thể loại của ĐMBK không hoàn toàn là phiêu lưu kịch tính như MTĐ, mà là mượn đề tài trộm mộ để nói về con người thì đúng hơn. Điều này được manh nha định hướng từ phần 3 và dần dần hình thành từ phần 4 trở đi. Có thể nói, bắt đầu từ phần 3, ĐMBK đã ngoặt sang một con đường khác hẳn với MTĐ. Phần 3 Tần Lĩnh cũng khiến mình cảm thấy quái quái, mình vẫn không hiểu nó có vai trò gì trong toàn câu chuyện, có lẽ khi viết phần này, tác giả vẫn còn đang băn khoăn để vạch ra cốt truyện. Mình cũng từng có cảm giác dường như tác giả đang bí việc xử lý tình tiết giống hệt như cậu vậy. Tuy nhiên cốt truyện sẽ nhất quán dần hơn từ phần 4 trở đi, mà phần 5 là phần đặc biệt quan trọng, nhưng tất nhiên, mọi bí ẩn sẽ không thể giải đáp hết chỉ trong một bộ truyện ĐMBK ngắn ngủi.

      Nhưng mình cũng đồng ý là tác giả cài cắm quá nhiều tình tiết bí ẩn, dẫn đến việc độc giả khó nắm bắt được vấn đề.

      Đọc ĐMBK, theo mình nên để tâm chú ý những tiểu tiết nhỏ nhặt, bởi đôi khi, những tiểu tiết này có thể sẽ bị tác giả lôi ra để lật lại ván cờ trong những phần về sau. Mà đây là một trong những điểm đặc sắc của ĐMBK. Suốt từ đầu cậu cho rằng chú Ba là một “nhân vật chính diện” cùng với nhân vật chính Ngô Tà ư? Nhưng phần 5 sẽ lật lại vấn đề rằng, ông ta chính là một kẻ nói dối từ đầu đến cuối. Cậu cho rằng cái cô tiểu thư Hoắc Linh đỏng đảnh nhõng nhẽo từng theo đuổi Muộn Du Bình chỉ được miêu tả qua vài câu ở phần 2 là nhân vật phụ không nổi bật ư? Nhưng phần 5 sẽ lật lại vấn đề rằng, cô ta chính là một nhân vật chủ chốt không hề đơn giản. Còn nữa, ở phần 3, cậu có nhớ rằng, Ngô Tà đã bắt gặp chiếc chuông đồng lục giác ngay từ đầu? Mà cậu có nhớ ở phần 1 đã có một chi tiết nhỏ nói rằng, chiếc chuông đồng này có khả năng khiến thần trí con người trở nên mê muội? Vậy cuộc phiêu lưu ở phần 3 này liệu có phải chỉ là một hồi ảo giác do lão Dương tạo ra?

      Về nhân vật Ngô Tà, mình thấy không phải là cậu ta mất đi cá tính vốn có, mà là cậu ta có một sự thay đổi rất lớn trong tâm lý. Cậu thấy cậu ta ngày càng cố chấp là đúng rồi. Cậu ta cố chấp đó là vì chú Ba. Xét về gia cảnh, Ngô Tà thân thiết với chú Ba hơn chính cha của mình, cậu ta yêu quý, thần tượng và tin tưởng tuyệt đối người chú này. Nhưng rồi cậu ta phát hiện ra chú Ba liên tiếp nói dối mình, cậu ta thấy chú Ba có điều bất thường, và thế là, từ việc bị cuốn vào ván cờ này và phải vật lộn tìm cách tồn tại, cậu ta đã chủ động dấn thân vào vụ việc này, để bám theo chú Ba. Nhưng rồi sau đó, cậu ta phát hiện ra người chú này không chỉ nói dối mình 1 lần, 2 lần, mà là toàn bộ, thì cậu ta sụp đổ hẳn. Khi sụp đổ thì cậu ta phải bấu víu tinh thần vào ai đó, ai đó cho cậu ta cảm giác an toàn, sẽ không bao giờ phản bội lại cậu ta. Thế là cậu ta bám vào Muộn Du Bình. Nhưng lúc đó, cậu ta đã không có đường rút chân ra được nữa. Lúc này, mình nghĩ, cậu ta không còn có mục đích sâu xa gì cả, cậu ta chỉ muốn cùng bạn bè, cứ thế tiến bước mò mẫm tìm lối thoát, tìm ra sự thật sau cùng về những mưu mô tranh chấp rối rắm này.

      Về nhân vật Muộn Du Bình thì mình không có nhiều ấn tượng lắm, chỉ biết anh ta qua lời kể của Ngô Tà và một chút miêu tả của chú Ba. Nếu qua lời của chú Ba thì anh ta hiện lên là một kẻ cũng khá toan tính, nhưng trong thâm tâm, Ngô Tà đã hoàn toàn bác bỏ điều ấy. Dưới con mắt của Ngô Tà, anh ta là kẻ tâm địa khá đơn thuần.

      Về Bàn Tử Phan Tử thì không còn gì để nói :))))) Mình thì rất thích cái tính thẳng đuồn đuột ruột ngựa và hưởng thụ khoái lạc nhân sinh của Bàn Tử =))))

  4. Với riêng mình ĐMBK là một tác phẩm cơ sức ảnh hưởng vo cùng, la 1 bộ truyện phiêu lưu mạo hiểm kinh di ky bi ma quai va đầy yếu tô aḿ ảnh, du ko chân thực, va tới tận lúc kết thúc vẫn chẳng có lời giải thoả đáng thi mình vẫn cực kỳ yêu thích đến me muội, cảm ơn các bạn đã dịch. ĐMBK

Gửi lời yêu thương ♥

